สุขภาพดี 7 ประการสำหรับผู้สูงวัย กับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

Last updated: 22 ธ.ค. 2565  |  618 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุขภาพดี 7 ประการสำหรับผู้สูงวัย กับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

สุขภาพดี 7 ประการสำหรับผู้สูงวัย กับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

 

ปัจจุบันอายุขัยเฉลี่ยของคนเรามากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยโลกมีความเจริญมากขึ้น ทั้งเทคโนโลยี รวมถึงวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนค่ะ เมื่อคนเรามีอายุขัยมากขึ้น เราจะมีช่วงที่

อยู่ในวัยของผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นตามไปด้วยค่ะ เรียกได้ว่าบางท่านใช้เวลาอยู่ในช่วยสูงวัยเกือบค่อน ของชีวิตเลยทีเดียว

 

ดังนั้นการที่จะใช้ชีวิตในวัยสูงอายุให้มี ”สุขภาพดี” นั้นสำคัญมากๆ เลยทีเดียวค่ะ "สุขภาพดี"ในผู้สูงวัยนั้น ไม่ใช่แค่เพียงภาวะปราศจากโรค รับประทานอาหารได้เท่านั้น แต่ความจริงแล้ว "สุขภาพดี"

ของผู้สูงวัยนั้นมีแง่มุมที่หลากหลายและลึกซึ้งมากๆ ค่ะ วันนี้จึงขอจำแนกแง่มุม ”สุขภาพดี” ของผู้สูงวัย

ดังนี้ค่ะ

 

1.สุขภาพสังคมดี

ผู้สูงวัยมีแนวโน้มที่จะเหินห่างออกจากสังคม ซึ่งสิ่งนั้นจะนำมาซึ่งภาวะซึมเศร้า ดังนั้นผู้สูงวัย ควรได้ออกไปพบปะกับเพื่อนฝูง ญาติ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่ท่านสนใจความสุขที่เกิดจากการเข้าสังคม ความสุขจากเพื่อนฝูงนั่นเองจะทำให้คุณภาพชีวิตของท่านดีขึ้น

 

2. สุขภาพกายดี

การออกกำลังกายนั้นจะทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอนอกจากช่วยป้องกันโรคภัยแล้ว เมื่อออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสาร Endorphin ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมาด้วยเมื่อออก

กำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้วจะมีร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน

 

3. สุขภาพสติปัญญาดี

การใช้สมองคิดเรื่องต่างๆ ได้ตัดสินใจ ใช้ทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็นการทำงานต่างๆ หรือการเล่นเกมลับสมอง การลับสมองเสมอๆ นี้ จะป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

 

4. สุขภาพอารมณ์ดี

อารมณ์ดีเป็นอีกประเด็นหลักของการมีสุขภาพที่ดี...อย่าลืมค่ะ "คิดบวก" ไว้เสมอนะคะ เมื่อคิดบวกได้แล้วสิ่งดีๆ ก็จะตามมาเองค่ะ

 

5. สุขภาพงานดี

ผู้สูงวัยหลายท่านๆ เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานที่ท่านถนัด หลายๆ ท่านมีความถนัดมากกว่า

คนรุ่นหลังเลยทีเดียว ซึ่งนั้นก็คือ "ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหมดแล้ว" จึงอยากขอสนับสนุนท่านผู้สูงวัยที่ยังมีแรง มีความชื่นชอบที่จะทำงานที่ท่านเคยทำ ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก หรืองานที่ท่านเคยทำก่อนเกษียณ

หากท่านยังทำไหวแนะนำให้ทำต่อไปค่ะ นอกจากจะเป็นประโยชน์และความสุขของท่านแล้วยังเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลังที่ได้มาเรียนรู้จากท่านที่มีประสบการณ์อีกด้วยค่ะ

 

6. สุขภาพการเงินดี

ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าเงินก็เป็นปัจจัยหลักอันหนึ่งในการดำรงชีวิต การมีเงินเพียงพอต่อการใช้จ่ายในช่วงสูงวัยก็มีความสำคัญมากนะคะ สำหรับผู้ที่ยังไม่สูงวัยอย่าลืมวางแผนข้อนี้ไว้ด้วยนะคะ

 

7. จิตวิญญาณดี

แน่นอนค่ะทุกๆ คนย่อมมีที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ที่เวลานึกถึงแล้วมีความสุข ความสงบทางจิตใจ การได้ฝึกบริหารจิตใจให้มีความสงบ แน่นิ่ง ทำให้ท่านสามารถมีความสุขได้ง่ายๆ ด้วยตนเองค่ะ

 

นอกจากการดูแลการใช้ชีวิตในวัยสูงอายุให้มีความสุขแล้วนั้น สุขภาพภายในร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญ สารสกัดจาก “เห็ดซางฮวงธรรมชาติ” นั้น จะช่วยปรับสมดุลระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับผู้สูงอายุ เพราะ เมื่ออายุมากขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันจะลดลง จึงทำให้เกิดโรคต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบภายในร่างกายมีความเสื่อมอีกด้วย  สุขภาพดี มีหลายด้าน ดังนั้นจึงควรดูแล สุขภาพกาย ใจ ไปพร้อมๆกันค่ะ

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้