"การดื่มแอลกฮอล์ ทำลายตับได้ขนาดไหน?"

Last updated: 20 พ.ย. 2566  |  1835 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"การดื่มแอลกฮอล์ ทำลายตับได้ขนาดไหน?"

"การดื่มแอลกฮอล์ ทำลายตับได้ขนาดไหน?"

ในเครื่องดื่มแอลกฮอล์ จะมีสารประกอบ ซึ่งก็คือ Ethanol สารตัวนี้เมื่อดื่มแล้ว ส่วนใหญ่ตับจะรับไป โดยที่ตับจะทำการสลาย Ethanol โดยวิธีการ เปลี่ยนไปเป็น Acetaldehyde และ Acetate
.
และเมื่อสลายจนได้พลังงานจากการเผาผลาญ Ethanol มากมาย จึงทำให้ ตับมีพลังงานเยอะ ซึ่งตับจะเอาพลังงานส่วนเกินไปสร้างไขมัน ทำให้เกิดไขมันพอกตับได้
.
แต่ที่ร้ายกว่านั้นคือ ระหว่างการเผาผลาญ Ethanol จะได้สารอันตรายยิ่งที่เรียกว่า Acetaldehyde สารตัวนี้ทำอันตรายหลายอย่างมาก หลักๆ คือทำให้มีการสร้างสารอนุมูลอิสระมากขึ้นแล้วทำลายตับค่ะ
.
ดังนั้นตับก็จะโดนทำลายไปเรื่อยๆ ทีละเล็กทีละน้อย ซึ่งตับปกติก็จะมีการฟื้นฟูตัวเอง แต่การฟื้นฟูมักจะทำได้ไม่เต็มที่ เพราะจะมีบางส่วนถูกทดแทนด้วยพังผืด เมื่อนานๆเข้า ก็จะมีแผลไปทั่วตับ จุดที่ทำงานได้ก็จะน้อยลงมากจนไม่พอ จนเป็นภาวะตับแข็งนั่นเอง
.
ในส่วนของมะเร็งตับนั้น Ethanol ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถทำให้เกิดมะเร็งตับ (ชนิด Hepatocellular carcinoma) ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม (ทางอ้อมคือจะผ่านการเป็นตับแข็งมาก่อน)
.
แล้วเห็ดซางฮวง สามารถฟื้นฟูสุขภาพของตับได้อย่างไร?
ในเห็ดซางฮวงนั้นจะมีสารสำคัญ คือ กรดอะมิโนซิสเตอีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ กลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในร่างกาย ความสำคัญของกลูตาไธโอน คือ ช่วยฟื้นฟูตับ และเสริมการทำงานของตับในการทำลายและขจัดสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีสารไตรเทอพีนอยด์ ที่ช่วยลดการอักเสบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
#SangHwang #Mushroom #Phellinuslinteus #Phellinusigniarius #SangHwangLV #PI250 #SangHwang125 #PI400 #Inflamation #cirrhosis #FattyLiver #Hepatitis #Livercancer

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้