เรื่องเล่าจากชีวิตจริงจากผู้ป่วยโรคมะเร็ง

Last updated: 19 ต.ค. 2565  |  6347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องเล่าจากชีวิตจริงจากผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาจารย์วินัยเป็นมะเร็งลำใส้ใหญ่เมื่อตอนอายุ 74 ปี แพทย์จึงไม่แนะนำด้วยวิธีการรักษาแบบเคมีบำบัด เพราะเกรงว่าร่างกายจะรับผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดไม่ไหว จึงขอให้กลับไปดูแลตนเองที่บ้านใช้ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตกับครอบครัว

ทางด้านครอบครัว มีการเตรียมตัวเตรียมใจไว้บ้าง เพราะมีประวัติของคนในครอบครัวที่เป็นมะเร็งแล้วเสียชีวิต แต่ไม่อยากให้อาจารย์วินัยมีความรู้สึกเจ็บปวดจากโรคมะเร็ง และมีความเชื่อว่าต้องมีทางรักษาเพื่อให้อาจารย์วินัยได้รับเคมีบำบัด โดยที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการได้รับเคมี “การรักษาแบบองค์รวม” คือแนวทาง และความหวัง
 

การรักษาองค์รวมแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

   ขั้นตอนแรก ใช้สมาธิบำบัดเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจ

  

   ขั้นที่สอง การใช้สารสกัดจากเห็ดซางฮวงธรรมชาติในการเตรียมให้ร่างกายและภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงพร้อมที่จะต่อสู้กับผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัด

  

   ขั้นตอนสุดท้าย ใช้เคมีบำบัด หรือใช้รังสีรักษา แต่ผลข้างเคียงคือจะมีอาการผมร่วง ถ่ายท้อง อาเจียน มือเท้าชา มีแผลในปาก นอนไม่หลับ ซึ่งอาจารย์วินัยไม่ได้รับผลข้างเคียงจากการให้ทำเคมีบำบัด


  
 

สมาธิช่วยให้สภาพจิตใจดีขึ้น

             เนื่องจากอาจารย์วินัยได้รับการฝึกอบรมในการนั่งสมาธิจากครูบาอาจารย์ที่เป็นพระตั้งแต่วัยเยาว์ เมื่อมีอาการเจ็บปวดจากการเกิดมะเร็ง อาจารย์วินัยจึงใช้สมาธิเพื่อบำบัดจิตใจ ทำให้สภาพจิตใจดีขึ้นสามารถต่อสู้กับความเจ็บปวดจากโรคมะเร็งได้

การเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายก่อนการรับเคมีบำบัด

 เมื่อคนเราได้รับเคมีบำบัดจะเกิดรับผลข้างเคียงต่างๆ แต่เมื่ออาจารย์วินัยมีการเตรียมความพร้อมในด้านจิตใจแล้ว อาจารย์วินัยได้มีการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง โดยใช้สารสกัดจากเห็ดซางฮวงจากธรรมชาติ

การรับการรักษาโดยเคมีบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การให้ยาซึ่งมีฤทธิ์ทำลายหรือหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้อร้าย บางครั้งอาจมีผลทำให้เซลล์ปกติของร่างกายถูกทำลาย ส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปากอักเสบ เบื่ออาหาร ภูมิต้านทานต่ำ ท้องเสีย ผมร่วง ซึ่งอาการเหล่านี้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิดของยา สภาวะความแข็งแรงของร่างกาย รวมถึงความพร้อมทางด้านจิตใจของผู้ป่วย


“แต่อาจารย์วินัยไม่มีผลข้างเคียงจากการรักษาโดยเคมีบำบัด

เพราะการเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านจิตใจ

และร่างกายก่อนการได้รับการเคมีบำบัด”



สำหรับเรื่องเล่าจากชีวิตจริงของอาจารย์วินัย กลิ่นหอม นี้มีไว้เพื่อเป็นแนวทางและกำลังใจสำหรับผู้ป่วยและครอบครัวที่กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง “การรักษาแบบองค์รวม” เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ได้รับการพิสูจน์และได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นจริง

“การที่เราได้รับโอกาสเพื่อที่จะมีลมหายใจอีกครั้ง…มันคือสิ่งมหัศจรรย์

แต่การให้โอกาสกับคนอื่นเพื่อได้มีลมหายใจต่อไป  มันคือสิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งกว่า”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้