กินยังไงให้ไม่ป่วย

Last updated: 16 ส.ค. 2565  |  847 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กินยังไงให้ไม่ป่วย

...ธรรมชาติ ฤดูกาล มนุษย์ อาหาร ฯลฯ ล้วนมีความสมดุลทุกความสมดุลต้องเข้าใจ และรู้จักเรียนรู้ ...

ดังนั้นเราจึงต้องดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลืมว่าการบริโภคอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเริ่มจากทำความรู้จักฤทธิ์ร้อน และฤทธิ์เย็นที่มีอยู่ในสารอาหารต่าง ๆ เปรียบเสมือนหยิน-หยาง ซึ่งต้องมีความสมดุลกันในระบบร่างกายของเรา หากเกิดความไม่สมดุลกันจะก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้

ถ้าร่างกายร้อนเกินไปก็อาจเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือโรคความดันสูง ฯลฯ

การที่ร่างกายของเราตกอยู่ในสภาวะที่ร้อนเกิน อาจมีสาเหตุมาจากการรบริโภคอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนมากจนเกินความจำเป็น เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ อาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสจัด อาหารที่ใส่ผงชูรส อาหารแปรรูปต่าง ๆ อาหารจำพวกนี้จัดเป็นอาหารที่มีฤทธิ์ทางความร้อนสูง

ในทางกลับกันร่างกายของคนเราก็สามารถมีสภาวะที่เย็นเกินไปได้เช่นกัน หากเราบริโภคอาหารที่มีฤทธิ์เย็นเกินความพอดีอย่าง ใบบัวบก รางจืด ฟักแฟง และแตงต่าง ๆ ก็จะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคความดันต่ำ โรคหอบหืบ โรครูมาตอยด์ ฯลฯ

                จากคัมภีร์โบราณ “เสินหนงเปิ่นเฉ่าจิง” ได้บันทึกว่าเห็ดซางฮวงธรรมชาติคือ สมุนไพรที่มีผลในการปรับสมดุล นอกจากนี้ยังมีลักษณะเป็นกลาง เมื่อร่างกายร้อนเกินไปจะช่วยทำให้เย็นลง ถ้าร่างกายเย็นเกินไปจะทำให้อุ่นขึ้น ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย และยังสามารถฟื้นฟูระบบภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้