ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รู้เร็ว รักษาได้ พร้อมสาเหตุและวิธีป้องกันที่ถูกต้อง

Last updated: 8 ก.พ. 2566  |  605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง รู้เร็ว รักษาได้ พร้อมสาเหตุและวิธีป้องกันที่ถูกต้อง

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ และมีปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรม ทำให้ผิวไวต่อสิ่งกระตุ้นรอบๆ ตัว เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ สารเคมี และฝุ่นละอองต่างๆ จนทำให้เกิดเป็นผผื่น แห้ง แดง คัน โดยมักเป็นบริเวณข้อพับต่างๆ เช่น ข้อพับแขน ขา หรือคอ มักจะพบในช่วงวัยเด็กมากกว่า แต่ผู้ใหญ่ก็เป็นได้เช่นกัน สาเหตุเกิดจากชั้นปราการผิวที่ไวต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงควรรักษาสมดุลของชั้นปราการผิวให้แข็งแรง ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม ทั้งขณะตอนที่เกิดอาการของโรค และช่วงที่โรคสงบ และหากทราบว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดการกำเริบของโรคคืออะไร ก็ควรจะหลีกเลี่ยงหรือป้องกันปัจจัยเหล่านั้น

ประเภทของโรค
ผื่นภูมิแพ้ระยะเฉียบพลัน มักมีลักษณะผิวหนังที่บวมแดงชัดเจน มีอาการคันร่วมด้วย บางคนอาจมีตุ่มหนอง ตุ่มน้ำขึ้นตามผิวหนัง หรือมีน้ำเหลืองไหลออกมา เป็นประเภทที่มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมาก่อน
ผื่นภูมิแพ้ระยะกึ่งเฉียบพลัน มีตุ่มแดง ๆ และผื่นขึ้นบนผิวหนัง มักคันรุนแรงและลอกเป็นขุย บางรายมีตุ่มน้ำบางรายไม่มี แต่จะไม่เกิดน้ำเหลืองไหลออกมาเหมือนกับระยะเฉียบพลัน
ผื่นภูมิแพ้ระยะเรื้อรัง ความเด่นชัดของตัวผื่นจะไม่ค่อยแสดงออกมามากนัก อาจมีผื่นขึ้นบนผิวหนังเป็นสีน้ำตาลหรือสีแดงอ่อน ๆ บางรายมีอาการคัน ผิวหนังบวม ลอกเป็นขุย สังเกตได้ถึงร่องผิวในบริเวณที่เกิดโรค
แบบไหนควรไปพบแพทย์
ด้วยอาการของโรคที่แสดงออกมาไม่เหมือนกัน หากคนที่มีอาการรุนแรงมาก ๆ เช่น คันจนทนไม่ไหว หรือผิวหนังบวมแดง เป็นตุ่มหนองไหลออกมาเยอะ ผิวลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ แนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เพื่อให้แพทย์จัดการรักษาอย่างถูกวิธี อาจเป็นการเลือกรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ยาทาภายนอกหรือยาทานภายในเพื่อลดการกระตุ้นของอาการที่เกิดขึ้น ส่วนคนที่ไม่ได้มีอาการรุนแรง อาจมีตุ่มแดงบ้าง ไม่คัน น้ำหนองไม่ไหล การรักษาด้วยการดูแลตนเองอย่างถูกต้องก็พอทำให้อาการดังกล่าวทุเลาลงได้

 

อีกตัวเลือกหนึ่งคือการใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ที่ช่วยปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน

สารสกัดจากเห็ดซางฮวงธรรมชาติ จะช่วยปรับสมดุล
ระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น บรรเทาอาการภูมิแพ้ต่างๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้